The K Park Văn Phú hưởng lợi từ tuyến metro tương lai

The K Park Văn Phú nằm ngay điểm khởi đầu tuyến đường sắt nội đô, ngoài hạ tầng giao thông thuận tiện, còn có thể tăng giá trị.
Tuyến đường sắt đô thị metro Cát Linh - Hà Đông có tổng chiều dài 13.1 km, được khởi công xây dựng vào ngày 10/10/2011 và dự kiến hoàn thành công tác xây dựng vào 30.9.2017, đưa vào vận hành thương mại trong Quý IV/2018. Điểm đầu của Tuyến tại nút giao cắt đường Cát Linh - Giảng Võ, đi theo đường Hào Nam, qua phố Hoàng Cầu tới đường Láng, sau đó chạy ngang qua sông Tô lịch, chạy dọc theo trục đường Nguyễn Trãi - Trần Phú - Quang Trung và kết thúc tại ga Bến xe Yên Nghĩa. Gồm 12 nhà ga: Cát Linh, La Thành, Thái Hà, Láng, Thượng Đình, Vành đai 3, Phùng Khoang, Văn Quán, Hà Đông (bến xe Hà Đông cũ), La Khê, Văn Khê, Yên Nghĩa (bến xe khách Yên Nghĩa).


Chủ đầu tư Ceninvest cho biết, theo quy hoạch với vị trí là điểm trọng yếu của tuyến metro tương lai, The K Park là một trong số dự án sẽ hưởng lợi từ việc phát triển cơ sở hạ tầng giao thông. Vị trí đắc địa, môi trường sống sinh thái và hệ tiện ích đẳng cấp là các yếu tố giúp dự án gia tăng giá trị theo thời gian.
Bên cạnh đó, sự xuất hiện của tuyến metro sẽ kéo theo sự hình thành của hệ thống các trung tâm thương mại lớn và cửa hàng bán lẻ. Tại những nơi phát triển trên thế giới như: Singapore, Hongkong (Trung Quốc), Bangkok (Thái Lan) các khu vực “màu mỡ” xung quanh các bến metro thường có sự hiện diện các tập đoàn bán lẻ hàng đầu thế giới.

Mới đây, Savills, CBRE và JLL đều đưa ra báo cáo đánh giá tác động của hạ tầng giao thông tới thị trường bất động sản tại 2 thị trường lớn là Hà Nội và TP HCM. Theo đó, các hãng nghiên cứu uy tín này nhận đinh, các bất động sản nằm trên trục phát triển của hệ thống giao thông công cộng và hệ thống bán lẻ sẽ có tác động mạnh đến sự phát triển của thị trường bất động sản.
Trong bối cảnh tỷ lệ sở hữu ôtô cá nhân ngày càng tăng cao, giao thông thường xuyên tắc nghẽn, giao thông công cộng sẽ trở thành xu thế tất yếu của tương lai. Khi đó, mô hình phát triển quanh điểm trung chuyển (gọi là TOD) sẽ trở thành chủ đạo với các hạng mục như nhà ở, văn phòng, bán lẻ, bến đỗ xe. Tại nhiều quốc gia, mô hình này phát triển khá mạnh, làm thay đổi cấu trúc thị trường và có thể xoay trục được mặt bằng giá bất động tại các khu vực lân cận.
CBRE Việt Nam cho rằng, trong nhiều lợi ích, việc ra mắt hệ thống tàu điện ngầm sẽ giúp cải thiện khả năng tiếp cận của người dân với những khu vực làm việc, vui chơi giải trí và mua sắm mới. Kinh nghiệm từ các nước khác cho thấy dự án tàu điện đều có ảnh hưởng nhiều nhất lên giá trị bất động sản.
Đại diện dự án The K Park nhận định, một tòa nhà nằm gần trạm trung chuyển công cộng thường có giá thuê hoặc giá bán cao hơn so với những tòa nhà nằm xa hơn vì hệ thống giao thông công cộng tốt cho phép cư dân sống gần đó dễ dàng di chuyển đến các điểm quan trọng.
Điều này đã được kiểm chứng tại một số quốc gia với giá bán nhà tại những nơi gần hệ thống giao thông công cộng có giá trị cao hơn từ 6-45%. Tại Hongkong, Bangkok, giá bất động sản quanh TOD tăng 10-32% so với các khu vực ở xa TOD.
The K - Park nằm trên mặt đường Lê Trọng Tấn, Hà Đông - tuyến đường huyết mạch kết nối với nhiều trục đường chính như đường Quang Trung - Nguyễn Trãi, Tố Hữu - Lê Văn Lương, đường Xa La - Nguyễn Xiển… thuận tiện cho việc di chuyển và dễ dàng kết nối giao thương với các tỉnh thành phía Bắc và phía Nam.
Dự án nằm gần ngã tư Quang Trung - Lê Trọng Tấn nên được hưởng lợi nhiều nhất từ quy hoạch hạ tầng và hệ thống giao thông hiện đại khu vực phía Tây và Tây Nam Hà Nội. The K - Park cách nhà chờ BRT và ga tàu điện 500 m, tiện lợi cho những khách hàng đang sinh sống và làm việc tại Hà Đông, Thanh Xuân và các khu vực khác dọc tuyến buýt BRT và tàu điện trên cao.